วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฝากท้องครั้งแรก

     ด้วยความที่เป็นคนกลัวเข็มมาก  ก้อเลยกังวลกับการที่ต้องไปหาหมอเพื่อฝากท้องครั้งแรก เพราะเท่าที่รู้ว่าจะต้องเจาะเลือด ฉีดอีกหลายอย่างกลัวเจ็บก้อกลัว แต่ไม่รุทำไงในเมื่อมีอีกชีวิตหนึ่งที่อยู่ในตัวเราที่เราต้องดูแล  เลยคิดว่าช่างเหอะมันจะเจ็บสักแค่ไหนเชียว  
      อย่างที่บอกตั้งแต่แรกว่า  ครั้งแรกอยากไปคลอดที่ศรีพัฒน์  เลยไปฝากท้องที่แรก คือ สถานพยาบาลพิเศษศูนย์ศรีพัฒน์  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  วันที่ 26 กันยายน 2552
พอไปถึงเขาก้อให้ทำทะเบียนประวัติต่าง ๆของทั้งคุณพ่อและคุณแม่  ตรวจปัสสาวะ  วัดความดัน  ชั่งน้ำหนัก พยาบาลเขาจะถามว่าก่อนท้องน้ำหนักของเราเท่าไหร่  ของเราอ่ะถ้าน้ำหนักปกติจะอยู่ราว 49 - 50 กิโลกรัม แต่ว่าบังเอิญก่อนท้องอยู่ในภาวะลดความอ้วน  น้ำหนักก่อนท้องเลยอยู่ที่ 47 กิโลกรัม (เฮ้อ !! ยิ่งเป็นคนที่นำหนักขึ้นเร็วด้วยสิ รุเลยว่าต้องโดนติงเรื่องน้ำหนักขึ้นเร็วแน่ๆ ) แล้วรอพบคุณหมอ
 ซึ่งเขาก้อจะถามว่าเคยฝากท้องที่ไหนหรือยัง  เคยตรวจเลือดหรือยัง มีโรคประจำตัวอะไรไหม  เคยมีประวัติการแท้งไหม  ครอบครัวมีใครเป็นโรคเบาหวานไหม  จะถามข้อมูลสุขภาพของเราค่อนข้างละเอียดอ่ะ  และสิ่งสำคัญคือ วันที่ประจำเดือนมาตรั้งสุดท้ายเมื่อไหร่  เพราะเขาจะได้คำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดของเราได้   ของเราอ่ะประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือ  วันที่ 6 - 8  สิงหาคม 2553หมอบอกว่าตอนนี้อายุครรภ์ประมาณ 7 สัปดาห์ กำหนดคลอดประมาณวันที่ 13 พฤษกภาคม 2553 แล้วคุณหมอจะให้คำแนะนำในเรื่องอื่น ๆ ค่อนข้างละเอียด  จากนั้นก้อให้ตรวจเลือดของคุณแม่ก่อนถ้ามีส่วนไหนที่ผิดปกติถึงจะตรวจของคุณพ่อเพื่อจะได้ประหยัด (อิอิ คุณหมอบอกช่วยกันประหยัดเงิน) 
      แต่ว่าต้องเปลี่ยนที่ฝากท้องเป็นที่ใหม่เป็นกุลพัฒน์คลินิก  ครั้งแรกที่ไปติดต่อยังไม่ได้พบคุณหมอเลยอ่ะ  ต้องจองคิวไว้ก่อน วันที่ 10 ตุลาคม 2552 ไปที่กุลพัฒน์คลิกนิกอีกรอบ ออกบ้านตั้งแต่หกโมงเช้า ข้าวเช้าก้อไม่ทันได้กิน รอๆๆ และก้อหิวมากๆๆไม่ได้ติดขนมหรืออะไรไปกินด้วย เมื่อไหร่ก้อไม่เรียกซักทีคิวที่หกอะไมช้าขนาดนี้ จนทนไม่หิวไม่ไหวถามพยาบาลว่าไปกินข้าวก่อนได้ไหม ไม่มีปัญหาไรใช่ป่าว เขาบอกไปกินก่อนเลย จะได้เจอหมอประมาณเที่ยงกว่า ถึงเวลาเจอคุณหมอเป็นผู้หญิงยังวัยรุ่นอยู่เลย หมอบอกว่าตอนนี้อายุครรภ์ประมาณ 9 สัปดาห์แล้ว แล้วเจาะเลือดหรือยัง เราบอกเจาะแล้วที่ศรีพัฒน์ ตรวจภายในหรือยัง เราบอกว่ายังเขาเลยจัดการตรวจภายในกับมะเร็งปากมดลูก แต่ตรวจตราวนี้ดีอ่ะได้อัลตารซาวน์เห็นตัวลูกด้วยเป็นครั้งแรกที่เห็นเค้า หัวโตแต่ตัวเล็ก ความรู้สึกที่เห็นเค้าครั้งแรกมันบอกไม่ถูกอ่ะ ดีใจมาก ๆ ตรวจคราวหน้าคุณเลยจัดการนัดให้ไปตรวจที่ศรีพัฒน์เพราะจะได้ดูผลเลือดด้วย
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น